Ngày 31/3/2023, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quảng cáo. Đồng chí Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở và đồng chí Phạm Tấn Xử - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng chủ trì Hội thảo. Cùng tham dự có đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện Thanh tra Sở; phòng Quản lý Nghiệp vụ văn hóa và phòng chuyên môn có chức năng quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hội thảo đã tập trung đánh giá tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp của Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập của Luật Quảng cáo hiện nay cần được sửa đổi, bổ sung; từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị để tháo gỡ, hoàn thiện pháp luật về quảng cáo qua các nhóm vấn đề đã nêu trong Hồ sơ đề nghị, cụ thể như: sự tham gia của Doanh nghiệp nước ngoài trong thị trường quảng cáo Việt Nam; tính phù hợp và trung thực của nội dung quảng cáo; giới hạn về thời lượng quảng cáo trên chương trình truyền hình; trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Một trong những vấn đề mà các đại biểu quan tâm thảo luận là quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Nhờ Luật Quảng cáo, các địa phương trên cả nước đã có cơ sở để triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên trên thực tế, có nơi thực hiện được, có nơi không. Đà Nẵng là địa phương tiêu biểu khi đã có 2 lần thực hiện Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn toàn thành phố. Lần gần nhất là quy hoạch khoảng 2.000 vị trí đặt biển quảng cáo nhưng khi thực hiện vẫn gặp khó về xác định cơ sở pháp lý. Một số địa phương khác như Thành phố Hồ Chí Minh, hay Thừa Thiên Huế, việc ban hành quy chế quảng cáo hay thực hiện quy hoạch Quảng cáo đều vướng khi chồng chéo giữa các Luật hay nghị định hướng dẫn. Bởi hầu hết các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời đều nằm trên đất công. Do đó, ở góc độ quản lý nhà nước, hầu hết các địa phương đề nghị Luật cần cân nhắc quy định rõ hơn về Quy hoạch Quảng cáo. Cũng như xem xét sửa Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Dẫu Quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm tỷ lệ 20% thị phần toàn ngành, nhưng nếu các địa phương tận dụng tốt, không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan đô thị.
Nhìn chung, Hội thảo đã thống nhất cơ bản đối với các nội dung của Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Quảng cáo, những nội dung cần sửa đổi, bổ sung của Luật Quảng cáo để phù hợp yêu cầu và đòi hỏi cấp bách do thực tế phát triển của hoạt động quảng cáo trong giai đoạn hiện nay. Các đại biểu đều mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm trình Chính phủ để đưa vào Chương trình xây dựng Luật của Quốc hội năm 2024 với quan điểm xác định việc đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo; đảm bảo tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan, đồng thời nhằm nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo; thúc đẩy các hoạt động quảng cáo theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, vì lợi ích chung của xã hội./.
Hiếu Nghĩa