Ngày 21/01/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản hướng dẫn lập (hoặc điều chỉnh) Quy hoạch quảng cáo ngoài trời để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030; đáp ứng yêu cầu của các địa phương trong công tác xây dựng, điều chỉnh quy hoạch quảng cáo hiện nay.
Căn cứ quy định của Luật Quảng cáo, Luật Quy hoạch, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27/9/2021 của Chính phủ, Văn bản hướng dẫn đã nêu rõ quan điểm của lập quy hoạch trên địa bàn, cần tập trung ở một số nội dung sau: a) Tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và các văn bản pháp luật khác có liên quan; b) Phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội của địa phương; vị trí quy hoạch phải đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự xã hội; c) Đảm bảo sự thống nhất giữa các Sở, ngành có liên quan để phối hợp quản lý, là căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện việc cấp phép và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo; d) Đảm bảo tính công khai, minh bạch và tính khả thi; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển; e) Bảo đảm sự thống nhất, hài hòa giữa các địa phương tại các điểm tiếp giáp trên trục đường quốc lộ, đường tỉnh; g) Thực hiện hài hòa và có hiệu quả cơ chế xã hội hóa công tác tuyên truyền, quảng cáo.
Mục tiêu của Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm: Hình thành hệ thống tuyên truyền đồng bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại ngoài trời, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển; Xác định vị trí đất đai, không gian chiếm dụng, quy mô, hình của một số phương tiện tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời như: Bảng quảng cáo đứng độc lập hoặc gắn vào công trình; màn hình chuyên quảng cáo; băng rôn, biển hiệu trên cơ sở đó trình cấp thẩm quyền cấp hoặc thuê đất để sử dụng lâu dài; Tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy xã hội hoá các hoạt động văn hoá -thông tin trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời góp phần đem lại hiệu quả về kinh tế cho ngân sách của địa phương; Rà soát, sắp xếp đầu tư lại hệ thống các loại hình quảng cáo ngoài trời trên địa bàn theo các quy định hiện hành. Hoàn chỉnh hệ thống bảng quảng cáo tuyên truyền cổ động trực quan, không sinh lời và quảng cáo thương mại một cách đồng bộ, đúng quy định, kích thước, kiểu dáng, an toàn, mỹ quan.
Toàn văn của Hướng dẫn xem tại đây./.
Tuấn Linh