Trong 2 ngày 16-17.8, tại thành phố Đồng Hới, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cổ động trực quan tại cơ sở” và hội thảo “Giải pháp hạn chế quảng cáo rao vặt”. Tham dự hội thảo có trên 100 đại biểu là lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hoá, Trung tâm Thông tin cổ động... đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.
Phát biểu khai mạc hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cổ động trực quan tại cơ sở”, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh: Thông qua hội thảo này nhằm tập hợp ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan để đánh giá và nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan thực trạng về hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan tại cơ sở; việc áp dụng khoa học công nghệ nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, phát huy hiệu quả công tác cổ động trực quan tại cơ sở.
Báo cáo đề dẫn của Cục văn hóa cơ sở trình bày tại hội thảo nêu rõ: Những năm qua, công tác tuyên truyền cổ động đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hệ thống cán bộ làm công tác tuyên truyền được xây dựng và quản lý thống nhất từ Trung ương đến cơ sở; các hình thức tuyên truyền cổ động đã có nhiều đổi mới góp phần quan trọng cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương.
Công tác tuyên truyền cổ động trực quan được các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện với nhiều hình thức như treo cờ Tổ quốc trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm; kẻ vẽ, xây dựng, nâng cấp, làm mới các cụm pa nô, khẩu hiệu, áp phích, triển lãm; tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim lưu động, xe tuyên truyền lưu động… Bằng hình ảnh trực quan sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan đã tạo được không khí phấn khởi, sôi nổi, thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.
Tuy nhiên hoạt động tuyên truyền chưa rộng khắp, một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chưa được tiếp nhận đầy đủ thông tin, định hướng trực tiếp của công tác tuyên truyền. Cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dùng còn thiếu, cũ kỹ, hư hỏng, lạc hậu. Nhiều địa phương đội ngũ làm công tác tuyên truyền cổ động trực quan từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu, chưa đáp ứng được khối lượng công việc. Công tác xã hội hóa trong các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của nhiều đơn vị, doanh nghiệp…
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cổ động trực quan tại cơ sở. Theo các đại biểu, để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên tuyền cổ động trực quan trong thời gian tới, cần chú trọng công tác quản lý Nhà nước về tuyên truyền cổ động trực quan; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và tích cực áp dụng khoa học công nghệ vào thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan tại các địa phương. Đồng thời, các đại biểu cũng cho rằng, cần tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền với những hình thức phong phú để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về sáng tác và thể hiện nội dung tuyên truyền cổ động trực quan cho cán bộ văn hóa cơ sở…
Tiếp đó, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình đã phối hợp tổ chức hội thảo “Giải pháp quản lý biển hiệu và quảng cáo rao vặt”.
Trước tình trạng các biển hiệu, quảng cáo không đúng kích cỡ, treo, dán tràn lan, nội dung không đúng quy định diễn ra khá phổ biến và đang có chiều hướng gia tăng, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, văn hóa, gây bức xúc trong nhân dân.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm quản lý biển hiệu và quảng cáo rao vặt có hiệu quả nhất. Nhiều đại biểu đã đưa ra các giải pháp, như: quy hoạch nơi để người dân có nhu cầu dán quảng cáo; đưa tiêu chí không có quảng cáo “rác” vào tiêu chí xây dựng địa phương văn hóa, văn minh đô thị; huy động các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia nhắc nhở, kiểm tra và và tháo bỏ quảng cáo rao vặt sai phạm. Xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh nhằm phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, bắt quả tang lập biên bnr xử phạt; đồng thời có kế hoạch vận động các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh ở ven các trục quốc lộ vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, vừa tự giác tháo gỡ các sản phẩm in ấn quảng cáo trong phạm vi cơ sở, khuôn viên gia đình. Các đại biểu kiến nghị ngành Thông tin – Truyền thông cần có biện pháp xử lý để giải quyết số thuê bao trên quảng cáo rao vặt. Trong chương trình hội thảo, đại diện Cục Văn hóa cơ sở cũng đã phổ biến Thông tư số 04/2018/TT-BXD, ngày 20-5-2018, của Bộ Xây dựng, về việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời./.
Nguồn: Tạp chí XDĐSVH (Xuân Thi)