Ngày 21/6 tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đạo đức và trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo”, nhằm từng bước xây dựng thương hiệu quảng cáo quốc gia - một nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa.
Đến dự Hội thảo có đại diện một số cơ quan Trung ương, các sở, ban ngành thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Hiệp hội rượu, bia, nước giải khát Việt Nam; Hiệp hội tinh dầu hương liệu mỹ phẩm Việt Nam; Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp và cơ quan báo chí.
Hội thảo đã nghe tham luận và phần thảo luận của các đại biểu về những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, sự chuyển dịch thị phần quảng cáo trên các phương tiện để nêu bật tầm quan trọng của việc nâng cao đạo đức và trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, một số ngành nghề đã xây dựng Quy tắc truyền thông có trách nhiệm như như sữa, rượu, bia, nước giải khát đã chia sẻ về nội dung, kinh nghiệm áp dụng; đồng thời giới thiệu một số Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo của các quốc gia.
Trên cơ sở Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo đã ban hành năm 2017, Hội thảo đã đi đến ý kiến thống nhất về việc đẩy mạnh vai trò của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam và sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước trong việc áp dụng Quy tắc ứng xử đã ban hành, tiếp tục xây dựng Quy tắc ứng xử trong các ngành, lĩnh vực. Để làm được điều này cần có lộ trình và phương pháp triển khai thực hiện trên cơ sở cam kết của các doanh nghiệp, đồng thời thành lập và vận hành Hội đồng giám sát thực thi với chế tài mạnh có ảnh hưởng lớn đến tên tuổi, thương hiệu doanh nghiệp vi phạm trong toàn ngành và cộng đồng xã hội./.
Giang Anh