Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử CỤC VĂN HÓA CƠ SỞ
Tìm kiếm thông tin
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Online: 15
  • Visited: 5623813

Bàn về việc rải vàng mã trên đường đưa tang

Việc đốt, rải vàng mã trong tang lễ, tế cúng có nguồn gốc từ Trung Quốc (người Hoa từ thời Hán, Đường). Sau thời kỳ đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc kéo dài, tập tục này đã ảnh hưởng đến Việt Nam. Việc rải, đốt vàng mã là một hủ tục không phải của người Việt mà chỉ là hủ tục của người Hoa và hiện họ không thực hiện hủ tục này. Việc hạn chế đi đến chấm dứt, bài trừ hủ tục rải, đốt vàng mã hoàn toàn không phương hại gì đến tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vong linh của người Việt. Bởi vì hạt nhân của tín ngưỡng này là tôn trọng, phụng thờ, tưởng nhớ người đã khuất. Đó là những gì thanh khiết như hương hoa quả phẩm, các động tác lễ bái trang trọng, chứ không phải đốt minh khí, áo giấy, vàng mã chất chồng. Việc rải vàng mã trên đường đưa tang là một thói quen mang nặng tín ngưỡng dân gian Trong suy nghĩ của nhiều người, nếu không làm vậy sẽ bị thiên hạ bàn tán, còn người quá cố buồn. Cũng có ý kiến cho rằng, rải như thế sẽ giúp người chết biết đường từ cõi âm mỗi lần về thăm nhà. Tuy nhiên, có ai chứng minh được rằng việc rải vàng mã sẽ giúp đưa tiền, vàng đến với người đã khuất và để tiêu xài được dưới cõi âm? Rốt cuộc, người hưởng lợi chẳng phải người quá cố của họ, mà là những cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng mã và những cơ sở mai táng. Một chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng cho biết, bình quân mỗi đám tang xài khoảng 200-300 ngàn đồng tiền mua vàng mã, tiền âm phủ, muối để rải trên đường. Có đám nhà xa nghĩa trang thì có khi lên đến tiền triệu, kể cả rải tiền thật. Nếu tính toán, đây là một sự lãng phí quá lớn.

Để chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực trong việc tang, ngày 12-1-1998 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 27 về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Tại Quyết định số 130 ngày 30-6-2003 của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ tiền Việt Nam ghi rõ: “Nghiêm cấm hủy hoại đồng tiền bằng bất kỳ hình thức nào”. Còn tại điểm e Điều 10 Thông tư số 04 ngày 21-1-2011 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng quy định: “Cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang”. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng theo khoản 2 Điều 18 Nghị định số 75 ngày 12-7-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.
Đã có nhiều địa phương đã làm tốt việc thực hiện nếp sống văn minh không rải vàng mã trên đường đưa tang. Điển hình như: Ngày 22/8/2014,UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quy định một số vấn đề trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nông thôn, trong đó, cấm rải vàng mã trên 15 tuyến đường.Theo đó, các tuyến đường đường Nguyễn Tất Thành, Sóng Hồng, Tân Trào, Nguyễn Khoa Văn (thuộc thị xã Hương Thuỷ), Thống Nhất, Lý Bôn, Lê Hoàn, Trần Quốc Tuấn (thuộc thị xã Hương Trà),  Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Hùng Vương (từ cầu Trường Tiền đến Ngã 4 Bà Triệu - Nguyễn Huệ - Hùng Vương), Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão, Đống Đa và đường Chu Văn An (thuộc thành phố Huế) sẽ cấm rải vàng mã. Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) có văn bản chỉ đạo các xã, phường phân công thêm người để vận động nhân dân khi hữu sự không rải vàng mã dọc đường đưa tang. Phòng Quản lý đô thị thành phố sẽ làm việc với các cơ sở mai táng để ký cam kết không cung cấp vàng mã rải trên đường đưa tang; đưa nội dung này vào việc xét điểm danh hiệu thi đua gia đình văn hóa, làng, tổ dân phố văn hóa…. Thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) thường xuyên tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân không được rải vàng mã xuống đường khi đưa đám tang…. Và mới đây nhất là chính quyền thành phố Đà Nẵng thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2105”, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố môi trường trong tương lai đã đưa ra chủ trương hướng người dân tổ chức tang lễ văn minh và thực thi phạt việc rải tiền, vàng mã trên đường khi đưa tang bằng thí điểm việc phạt tiền hoặc rút giấy phép kinh doanh cơ sở tang lễ nếu người dân rải tiền, đồ vàng mã trên đường khi đưa tang. Theo cam kết nói trên, các cơ sở dịch vụ tang lễ có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu gia đình người có tang không được rải tiền, giấy vàng mã, tiền thật hoặc bất cứ vật gì khác trên đường đưa tang. Theo một cán bộ của Ban nghĩa trang TP Đà Nẵng, ngay sau đợt ký cam kết vào tháng 7 năm 2015, đơn vị đã cho dán logo trên tất cả xe tang với nội dung không rải vàng mã, tiền trên đường đưa tang. Theo vị cán bộ này, việc tuyên truyền, vận động người dân không rải vàng mã bước đầu đã có kết quả. Cụ thể, ngày 11 tháng 9 năm 2015 vừa qua có gần 10 đám tang nhưng sau lái xe phát hiện và đã đề nghị gia đình lượm sạch. 

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ tang lễ tại thành phố Đà Nẵng tham gia ký cam kết bảo vệ môi trường khi kinh doanh dịch vụ tang lễ

UBND xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cắm bảng vận động người dân không rải vàng mã trên đường 

Để làm tốt việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, chính quyền địa phương nên tích cực vận động, giải thích nhằm cung cấp thông tin cho người dân về ý nghĩa, mục đích của việc đốt, rải vàng mã; treo panô, áp phích để tuyên truyền, chú trọng môi trường giáo dục. Cấm đốt, rải vàng mã đối với một số đối tượng đảng viên, công chức nhà nước. Thực hiện quản lý đối với các cơ sở sản xuất vàng mã.
Thu Trang

 

 
← Trở lại | ↑ Top    
Tranh cổ động
Tạp chí
Music
Album ảnh
Thời tiết